Trung Quốc siết chặt quản lý xe máy điện, xe đạp điện
Ảnh minh họa: Getty Images
Động thái này diễn ra sau một thời gian các nhà quản lý để cho các loại phương tiện này phát triển tự phát quá nhanh.
Nguyên nhân chính khiến chính quyền các đô thị ở Trung Quốc siết chặt quản lý loại hình phương tiện tiện lợi này là bảo vệ môi trường cũng như giảm tình trạng mất an toàn giao thông.
Xe máy điện là phương tiện phổ biến của nhiều gia đình đi lại, dùng để giao hàng, chuyển phát nhanh ở các thành phố. Lâu nay, người dân không cần đăng ký biển số hoạt động. Với xe máy điện thì muôn hình vạn trạng, từ gần 1.000 đến hơn 2.500 Nhân dân tệ, tương đương gần 3 đến gần 9 triệu VNĐ/chiếc. Loại phương tiện này nở rộ khiến cho ngành chức năng TP Bắc Kinh đưa ra quy định hạn chế. Chỉ 5 tháng phát động đăng ký biển số, hơn 4 triệu xe máy điện ở TP Bắc Kinh đều đã đăng ký.
Có 2 loại biển số được cấp là biển số cấp tạm cho những chiếc xe đã mua nhưng không đáp ứng các tiêu chuẩn về cân nặng, pin không đạt chuẩn. Những chiếc xe có biển tạm sẽ bị cấm lưu hành sau 3 năm nữa. Còn những chiếc xe đạt chuẩn sẽ được cấp biển hoạt động lâu dài.
Người dân chấp hành nghiêm việc đi đăng ký biển số là vì việc đăng ký đơn giản trên mạng không tốn chi phí và nhất là từ tháng 5 nếu xe nào lưu thông trên đường mà không có biển số sẽ bị tịch thu và phạt lên đến cả ngàn Nhân dân tệ, gần 3,5 triệu VNĐ.
Sau chủ trương cấm xe máy ở các thành phố, ngành sản xuất xe điện nở rộ ở Trung Quốc. Trung Quốc hiện có khoảng 200 triệu xe máy điện, cứ 7 người Trung Quốc là có 1 xe máy điện. Một số liệu cho thấy có đến 90% số xe không đáp ứng tiêu chuẩn về trọng lượng và pin. 1/3 số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy điện.
Khi cuộc chiến bảo vệ môi trường diễn ra tại nhiều địa phương, chính quyền các thành phố đề ra các biện pháp siết chặt số lượng, quy định chất lượng pin. Nhiều tuyến đường ở nội ô các thành phố lớn bắt đầu cấm xe máy điện và xử phạt nặng xe vi phạm. Từ chỗ cấm xe mô tô, nhiều địa phương ở Trung Quốc đã tiến tới không chế hoạt động xe máy điện, xe đạp điện vì mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường và an toàn giao thông.
Theo vtv.vn
Tin cùng chuyên mục
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình 13.06.2025 | 20:08 PM
- Đề nghị giữ quyền chất vấn đối với Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân 13.06.2025 | 18:21 PM
- Thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND 2 cấp 13.06.2025 | 18:21 PM
- Quốc hội khóa XVI dự kiến tiến hành phiên chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ 2 13.06.2025 | 18:21 PM
- 120 người cao tuổi xã Đông Các được truyền thông chăm sóc sức khỏe 13.06.2025 | 17:19 PM
- Thái Thụy: Xét xử vụ án tàng trữ trái phép chất ma tuý 13.06.2025 | 17:17 PM
- Vũ Thư: Bàn giao dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ cấp xã sau sáp nhập 13.06.2025 | 17:11 PM
- Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tổ chức sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm 2025 13.06.2025 | 17:03 PM
- Vũ Thư: Thu hoạch được hơn 2.000 ha lúa xuân 13.06.2025 | 16:49 PM
- Quốc hội thảo luận về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 13.06.2025 | 16:51 PM
Xem tin theo ngày
-
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình
- Diễn tập thử nghiệm mô hình hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ xã Long Hưng
- Thái Bình chủ động ứng phó với cơn bão số 01
- Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
- Các trung tâm phục vụ hành chính công tại địa bàn thành phố Thái Bình sẵn sàng vận hành từ ngày 15/6
- Đảng ủy, UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Xã An Ninh, huyện Tiền Hải tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng và công bố quyết định phát hành sách lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã giai đoạn 1925 - 2025
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ mười của HĐND tỉnh
- Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Tỉnh ủy Hưng Yên và Tỉnh ủy Thái Bình về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII