Công bố kết quả điều tra quốc gia về người khuyết tật tại Việt Nam
Cơ hội được đi học của trẻ em khuyết tật thấp hơn nhiều so với trẻ em không khuyết tật.
Sáng 11-1, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố kết quả điều tra quốc gia về người khuyết tật tại Việt Nam. Đây là cuộc điều tra đầu tiên có quy mô lớn sử dụng tiêu chuẩn quốc tế xác định người khuyết tật.
Theo ông Vũ Thanh Liêm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Việt Nam hơn 7% dân số 2 tuổi trở lên - khoảng hơn 6,2 triệu người, là người khuyết tật. Có 13% dân số - gần 12 triệu người, sống chung trong hộ gia đình có người khuyết tật. Tỷ lệ này dự kiến tăng lên cùng với xu hướng già hóa dân số.
Theo kết quả điều tra, những hộ gia đình có thành viên khuyết tật thường nghèo hơn; trẻ em khuyết tật có nguy cơ ít được đi học hơn các bạn cùng trang lứa; cơ hội việc làm cho người khuyết tật cũng thấp hơn những người không khuyết tật.
Cho dù người khuyết tật là đối tượng được hưởng chính sách BHYT và nghèo không phải là rào cản đối với việc tiếp cận các cơ sở y tế, nhưng rất ít người khuyết tật (2.3%) tiếp cận được với dịch vụ phục hồi chức năng khi bị ốm hoặc bị thương. Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những bất bình đẳng về mức sống và tham gia xã hội đối với người khuyết tật.
Kết quả điều tra cũng cho thấy loại khuyết tật phổ biến nhất ở trẻ em là khuyết tật liên quan đến tâm lý xã hội. Điều này liên quan đến các vấn đề phát triển của trẻ em ở các giai đoạn khác nhau, và những khuyết tật này có thể là rào cản lớn ngăn cản sự tham gia xã hội của trẻ khuyết tật.
Kết quả điều tra cũng chỉ ra rằng cơ hội được đi học của trẻ em khuyết tật thấp hơn nhiều so với trẻ em không khuyết tật. Ở các cấp học cao hơn thì cơ hội đi học của trẻ khuyết tật càng thấp hơn. Đến cấp Trung học phổ thông chỉ có chưa đến 1/3 trẻ khuyết tật đi học đúng tuổi, so với tỷ lệ 2/3 trẻ em không khuyết tật. Mặc dù việc đưa trẻ em khuyết tật vào hòa nhập với trẻ em khác và học chung giáo trình đã cho những kết quả tích cực, nhưng chỉ có 2% trường Tiểu học và Trung học cơ sở có thiết kế phù hợp với học sinh khuyết tật và khoảng 1/7 số trường có một giáo viên được đào tạo về khuyết tật.
Mục đích của điều tra là đánh giá tình trạng khuyết tật của dân số và điều kiện kinh tế - xã hội nhằm cung cấp bằng chứng phục vụ lập kế hoạch, chính sách cải thiện cuộc sống của người khuyết tật tại Việt Nam. Điều tra do Tổng cục Thống kê tiến hành trong hai năm 2016 và 2017 với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNICEF.
Theo SGGP
Tin cùng chuyên mục
- Cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức 09.06.2025 | 13:57 PM
- 6 trường hợp phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7 09.06.2025 | 12:21 PM
- Đội tuyển Việt Nam và nỗi lo nhân sự của ông Kim Sang-Sik 09.06.2025 | 12:49 PM
- Bão nhiệt đới Barbara mạnh lên ngoài khơi bờ biển Mexico 09.06.2025 | 12:48 PM
- WHO cảnh báo gia tăng ca mắc COVID-19 do biến thể mới NB.1.8.1 09.06.2025 | 12:49 PM
- Cán bộ kiểm sát năng động, bản lĩnh 09.06.2025 | 13:57 PM
- Hộp thư bạn đọc 09.06.2025 | 12:21 PM
- Các ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua bán vàng 09.06.2025 | 12:20 PM
- Không chủ quan với chấn thương khi chơi thể thao 09.06.2025 | 12:20 PM
- 5 tháng đầu năm, giá gạo xuất khẩu giảm gần 19% 09.06.2025 | 12:49 PM
Xem tin theo ngày
-
Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ mười của HĐND tỉnh
- Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Tỉnh ủy Hưng Yên và Tỉnh ủy Thái Bình về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Đông Hưng
- Thống nhất phương án thành lập Đảng bộ tỉnh Hưng Yên (mới)
- Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ
- Sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm
- Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới
- Bảo đảm tiến độ, yêu cầu theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Tập trung bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Bảo đảm hệ điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026