Giáo dục tiểu học: Linh hoạt, sáng tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới
Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập 2 (Vũ Thư) trải nghiệm tại nhà ông Nguyễn Quốc Toản.
Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thời gian qua, Phòng đã chỉ đạo các trường triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ các chuyên đề phục vụ việc dạy học. Các trường chỉ đạo cán bộ thư viện lên danh mục đồ dùng hàng tháng để các khối lớp có kế hoạch mượn sách, theo dõi giáo viên mượn đồ dùng dạy học, tổng hợp báo cáo cho ban giám hiệu vào cuối tháng. Mỗi giáo viên khi lên lớp giảng dạy phải sử dụng triệt để và có hiệu quả các thiết bị, đồ dùng dạy học; hướng dẫn học sinh biết sử dụng và khai thác các hình ảnh, kênh hình trong sách giáo khoa. Bên cạnh đó, có kế hoạch tự làm thêm một số đồ dùng dạy học phục vụ cá nhân và tổ chuyên môn. Thông qua sinh hoạt chuyên môn hội đồng, sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm, giáo viên góp ý để kịp thời điều chỉnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng đồ dùng dạy học. Nhờ chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, giáo viên đã chú trọng hơn đến việc đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để học sinh tự tìm ra kiến thức cần học. 100% các trường đã áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột vào một số tiết dạy các môn khoa học.
Sau hơn một năm thực hiện Thông tư số 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quy định đánh giá học sinh tiểu học, cấp tiểu học đã có nhiều chuyển biến trong dạy và học. Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Sau hơn một năm thực hiện Thông tư số 22, giáo viên và học sinh nhà trường đã quen dần với cách đánh giá, nhận xét học sinh. Cách ra đề kiểm tra định kỳ của các giáo viên phù hợp chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo 4 mức là: nhận biết, giải thích kiến thức, vận dụng kiến thức và nâng cao. Nhờ đó, sau bài kiểm tra cuối học kỳ I vừa qua, nhà trường đã phân loại được học sinh và có kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh giỏi, quan tâm hơn đến những học sinh còn yếu. Theo đánh giá của cô giáo Hà Thị Xuân, nhìn chung, so với cùng kỳ năm trước, chất lượng giáo dục nhà trường vẫn giữ ổn định. Quan trọng hơn là học sinh được giảm áp lực học tập, hoạt động nhiều, có nhiều cơ hội thể hiện năng lực, phẩm chất nên các em tích cực, tự tin hơn khi đến trường, đồng thời rèn cho học sinh khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; tăng khả năng giao tiếp, hợp tác; tạo hứng thú trong học tập và rèn luyện để tiến bộ.
Trong học kỳ I vừa qua, cấp tiểu học tiếp tục thực hiện một đổi mới rất quan trọng đó là dạy học trải nghiệm, sáng tạo. Tại Trường Tiểu học Tân Lập 2 (Vũ Thư), nhà trường tổ chức cho học sinh những giờ học trải nghiệm tìm hiểu về việc làm chậu cảnh ở ngay các gia đình trong xã. Học sinh đã tham gia hoạt động trải nghiệm tại gia đình ông Nguyễn Quốc Toản, thôn Trà Khê, xã Tân Lập. Tại đây, các em được nghe ông Toản hướng dẫn cách làm chậu, cách đắp vẽ trang trí chậu cảnh. Bên cạnh hướng dẫn các cháu làm chậu cảnh, ông Toản còn hướng dẫn cách cắt tỉa thế cây để có giá trị hơn. Thông qua hoạt động trải nghiệm này, các em học sinh có thêm những hiểu biết về cuộc sống và giá trị của lao động.
Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo nhằm định hướng, tạo điều kiện cho học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó tổ chức khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kỹ năng sống và năng lực cho học sinh.
Cùng với Thông tư số 22, hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, cấp tiểu học còn áp dụng nhiều đổi mới như: dạy tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục, bàn tay nặn bột… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và chỉ đạo sát sao, hầu hết những đổi mới của ngành đều nhận được phản hồi tích cực từ phía gia đình, nhà trường và xã hội, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Đặng Anh
Tin cùng chuyên mục
- Đề xuất bỏ dán tem thu phí dán trên kính ô tô 08.06.2025 | 22:51 PM
- Sức mua gạo ST25 giảm trước thông tin bị làm giả 08.06.2025 | 22:51 PM
- Nước hồ thủy điện Hòa Bình xuống thấp kỷ lục 08.06.2025 | 22:51 PM
- Bế mạc Giải bóng đá người Việt tại Trung tâm thương mại Sadovod, Liên bang Nga 08.06.2025 | 22:51 PM
- Đại sứ tương lai của tình hữu nghị Việt Nam-Cuba 08.06.2025 | 17:44 PM
- Hướng dẫn bố trí lãnh đạo, quản lý ủy ban nhân dân cấp xã mới 08.06.2025 | 17:44 PM
- Đêm so tài nghệ thuật sáng tạo giữa hai đội pháo hoa Việt Nam và Ba Lan 08.06.2025 | 16:36 PM
- Gìn giữ tinh hoa nghề truyền thống nơi núi rừng Tây Bắc 08.06.2025 | 16:39 PM
- Cơ hội hồi phục cho trẻ mắc bệnh teo cơ tủy ở Việt Nam 08.06.2025 | 16:38 PM
- Cả nước tăng tốc xóa nhà tạm, nhà dột nát: Đã có 21 địa phương hoàn thành 08.06.2025 | 16:36 PM
Xem tin theo ngày
-
Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ mười của HĐND tỉnh
- Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Tỉnh ủy Hưng Yên và Tỉnh ủy Thái Bình về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Đông Hưng
- Thống nhất phương án thành lập Đảng bộ tỉnh Hưng Yên (mới)
- Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ
- Sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm
- Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới
- Bảo đảm tiến độ, yêu cầu theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Tập trung bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Bảo đảm hệ điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026