Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Giải tỏa hoàn toàn tình trạng ùn tắc
Tàu cứu hộ nỗ lực giải cứu tàu chở hàng Ever Given mắc cạn tại Kênh đào Suez, Ai Cập, ngày 28/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN
Trong một tuyên bố, ông Rabie nêu rõ: "Toàn bộ các tàu chờ (đi qua kênh đào Suez) kể từ khi tàu Ever Given mắc cạn, đã hoàn toàn được lưu thông".
Trước đó, tàu Ever Given, dài khoảng 400 mét, đang trên hành trình từ Trung Quốc đến thành phố cảng Rotterdam của Hà Lan, đã chệch hướng và mắc cạn theo đường chéo khi đang đi qua kênh đào Suez vào ngày 23/3.
Con tàu khổng lồ đã nằm chặn ngang tuyến đường thủy quan trọng này trong 6 ngày, khiến khoảng 422 tàu thuyền phải xếp hàng dài trên tuyến đường biển này hoặc neo chờ quá cảnh để qua kênh đào Suez.
Theo tính toán sơ bộ của hãng truyền thông Bloomberg, tình trạng giao thông đình trệ ở kênh đào Suez trong những ngày cuối tháng 3 khiến khoảng 9,6 tỷ USD hàng hóa bị tắc nghẽn tại đây mỗi ngày. Số liệu này được tính toán dựa trên phân tích của tờ báo Lloyd's List, trong đó ước tính lưu lượng hàng hóa qua Kênh đào Suez từ phía Tây mỗi ngày trị giá khoảng 5,1 tỷ USD, còn lượng hàng hóa từ phía Đông trị giá khoảng 4,5 tỷ USD.
Ai Cập khẳng định sẽ yêu cầu được bồi thường hơn 1 tỷ USD cho những tổn thất phát sinh từ việc tàu Ever Given chặn ngang Kênh đào Suez, cũng như chi phí giải cứu con tàu này. Theo ông Rabie, SCA cũng sẽ yêu cầu được hoàn trả chi phí sử dụng tàu cuốc và tàu lai dắt trong quá trình giải cứu tàu Ever Given.
Kênh đào Suez đi vào hoạt động từ năm 1869, là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới với nhiều tàu chở dầu thô, hàng hóa từ Trung Đông sang châu Âu và Bắc Mỹ. Khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển và 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển quan kênh đào này. Theo Cơ quan Giám sát kênh đào Suez (SCA), năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỷ tấn. Tại kênh đào Suez từng xảy ra một số vụ mắc cạn khiến giao thông bị ngừng trệ, như tàu container Maersk Shams năm 2016 và tàu OOCL của Nhật năm 2017. Một trong những lần tắc nghẽn nghiêm trọng nhất là vào năm 2004, khi tàu chở dầu Tropic Brilliance bị bỏ lại trên kênh đào. Phải mất nhiều ngày 25.000 tấn dầu mới được bơm ra hết để giải phóng con tàu khỏi kênh đào. |
Theo hanoimoi.com.vn
Tin cùng chuyên mục
- Nơi ra đời tờ báo in đầu tiên của người Việt ở miền trung 14.06.2025 | 10:16 AM
- Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm khu vực phía Nam gia tăng 14.06.2025 | 10:16 AM
- Xóa ngay những ứng dụng này kẻo mất tiền trong tài khoản 14.06.2025 | 09:54 AM
- Điện hạt nhân có thể giải cơn khát năng lượng của AI? 14.06.2025 | 09:54 AM
- Tin bão khẩn cấp (Cơn bão số 1) 14.06.2025 | 08:57 AM
- Israel tấn công phủ đầu Iran: Nguy cơ chiến tranh toàn diện 14.06.2025 | 08:57 AM
- 40 năm Hiệp ước Schengen: Biểu tượng đoàn kết của châu Âu 14.06.2025 | 08:58 AM
- Nhập tịch cho ngoại binh dễ hơn tìm cầu thủ Việt kiều giỏi? 14.06.2025 | 08:58 AM
- Đội tuyển nữ Việt Nam thắng trận thứ hai tại Nhật Bản 14.06.2025 | 08:58 AM
- Khai mạc giải bóng đá cúp Nhà báo và Công luận lần thứ IV 14.06.2025 | 08:58 AM
Xem tin theo ngày
-
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình
- Diễn tập thử nghiệm mô hình hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ xã Long Hưng
- Thái Bình chủ động ứng phó với cơn bão số 01
- Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
- Các trung tâm phục vụ hành chính công tại địa bàn thành phố Thái Bình sẵn sàng vận hành từ ngày 15/6
- Đảng ủy, UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Xã An Ninh, huyện Tiền Hải tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng và công bố quyết định phát hành sách lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã giai đoạn 1925 - 2025
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ mười của HĐND tỉnh
- Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Tỉnh ủy Hưng Yên và Tỉnh ủy Thái Bình về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII