Các hãng hàng không phải đối mặt với những nguy cơ gì khi máy bay hoạt động trở lại?
Đã có thời điểm 2/3 số máy bay trên toàn cầu nằm "chôn chân" trong các bãi đỗ. Vì thế, khi nhiều hãng hàng không rục rịch thông báo nối lại các chuyến bay thương mại, nhiều phương tiện báo chí thế giới trong tuần qua đã tập trung vào câu chuyện an toàn hàng không.
Hãng truyền thông Al Jazeera có tít báo khá giật gân, nói về một sự thật của ngành hàng không hậu COVID-19, đó là "Phi công mai một tay nghề và máy bay đầy côn trùng - Vấn đề mà các hãng hàng không đối mặt khi quay lại hoạt động".
Hãng tin Reuters đưa ra dẫn chứng một số trường hợp những con côn trùng bé xíu cũng có nguy cơ làm rơi cả chiếc máy bay nặng hàng tấn. Do đó, trong nhiều trường hợp, phi công đã phải hủy cất cánh hoặc đưa máy bay quay lại hạ cánh khẩn cấp tại nơi xuất phát. Đa số các trường hợp được truy ra nguyên nhân là do côn trùng làm tổ trong các thiết bị cảm biến quan trọng của máy bay.
Tháng 6/2020, một chiếc máy bay của hãng Wizz Air Holdings đã phải hủy cất cánh vì cơ trưởng phát hiện tốc độ gió bằng 0. Kết quả kiểm tra sau đó phát hiện, có tổ côn trùng trong ống pitot, bộ cảm biến quan trọng ở phần đầu máy để đo tốc độ gió cho máy tính điều khiển. Chiếc máy bay này trước đó đã dừng bay 12 tuần vì dịch COVID-19, nên có lẽ côn trùng đã chui được vào đây. Không phải các chuyên gia lo sợ một cách thái quá, trên thực tế trong quá khứ đã từng xảy ra sự cố đáng buồn. Do côn trùng làm tổ trong ống pitot, một máy bay của hãng Birgenair tại Cộng hòa Dominica đã bị rơi vào năm 1996, khiến 189 người thiệt mạng.
Bên cạnh đó, việc các máy bay phải nằm không trong nhà kho quá lâu còn dẫn đến các nguy cơ về vấn đề kỹ thuật như: động cơ đột ngột tắt khi đang bay, hệ thống nhiên liệu bị ảnh hưởng, giảm áp lực phanh và pin khẩn cấp bị giảm nguồn.
Các hãng hàng không phải đối mặt với một số nguy cơ khi máy bay hoạt động trở lại.
Tuy nhiên, nguy cơ đáng chú ý hơn cả về mất an toàn bay mà các tờ báo đều quan tâm sau khi các chuyến bay được nối lại là việc các phi công mai một trình độ của mình. Tờ Bangkok Post dẫn thông tin của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết, số vụ tiếp cận sân bay để hạ cánh thiếu ổn định hoặc xử lý kém tăng vọt trong năm nay. Nguyên nhân là vì các phi công có trình độ kém hơn khi quay lại làm việc. Chính điều này khiến các hãng bảo hiểm đang chất vấn nhiều hãng hàng không về việc có nên huấn luyện thêm cho phi công về hạ cánh hay không.
Để giải quyết vấn đề này, hiện các hãng hàng không đã phát triển những chương trình huấn luyện cho phi công bay trở lại với các cấp độ khác nhau tùy vào thời gian họ dừng bay. Và trên hết, các phi công cần phải tự đánh giá trung thực về kỹ năng của bản thân và sự tự tin khi quay lại làm việc.
Theo vtv.vn
Tin cùng chuyên mục
- Việt Nam công bố 11 nhóm công nghệ chiến lược 15.06.2025 | 14:10 PM
- Mạng xã hội X của Elon Musk lại gặp sự cố 15.06.2025 | 14:09 PM
- Đề xuất dùng AI, công nghệ số trong hoạt động chính quyền 15.06.2025 | 14:09 PM
- Siêu máy tính chạy hoàn toàn bằng năng lượng xanh 15.06.2025 | 14:10 PM
- Báo chí Cách mạng Việt Nam - Nhịp cầu gắn kết Quốc hội với nhân dân 15.06.2025 | 14:09 PM
- Niềm vui được mùa lúa xuân 15.06.2025 | 14:10 PM
- Căng thẳng giữa Israel-Iran bùng phát gây ra tác động gì đến kinh tế thế giới? 15.06.2025 | 11:03 AM
- Căng thẳng Israel-Iran ảnh hưởng đến việc vận chuyển 20 triệu thùng dầu mỗi ngày 15.06.2025 | 11:03 AM
- Lan tỏa yêu thương từ những nồi cơm nghĩa tình của cộng đồng người Việt tại Lào 15.06.2025 | 11:04 AM
- 50 năm quan hệ Việt Nam-Bồ Đào Nha: Ra mắt Hội Hữu nghị Bồ Đào Nha-Việt Nam 15.06.2025 | 11:04 AM
Xem tin theo ngày
-
Tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình
- Diễn tập thử nghiệm mô hình hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ xã Long Hưng
- Thái Bình chủ động ứng phó với cơn bão số 01
- Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
- Các trung tâm phục vụ hành chính công tại địa bàn thành phố Thái Bình sẵn sàng vận hành từ ngày 15/6
- Đảng ủy, UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Xã An Ninh, huyện Tiền Hải tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng và công bố quyết định phát hành sách lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã giai đoạn 1925 - 2025
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ mười của HĐND tỉnh