Những kiểu ôtô vắng khách tại Việt Nam
Mẫu Land Cruiser thường nằm trong top bán ít. Ảnh: Đoàn Dũng
Top 10 xe bán chậm trên thị trường ôtô Việt ghi nhận những trạng thái khác nhau. Không phải tất cả đều là xe ế, không có khách quan tâm, mà có những xe bán ít bởi những lý do khách quan khác. Dưới đây là những lý do khiến các mẫu xe rơi vào top bán chậm.
Chưa được ưu chuộng
Kiểu dáng không bắt mắt là lý do khiến nhiều mẫu xe khó kiếm khách. Ví dụ: Avanza mẫu xe của Toyota hội tụ nhiều yếu tố phù hợp với thị trường như giá, phụ tùng thay thế rẻ nhưng thiết kế cũ, không bắt mắt nên doanh số không quá tốt.
Một vài mẫu xe khác có nguyên nhân từ hệ thống bảo dưỡng chưa được thuận lợi và chi phí sửa chữa, nguồn vật tư còn cao và khan hiếm như Suzuki Swift hay Isuzu mu-X. Trong khi mu-X tại Thái Lan luôn nằm trong top bán chạy.
Ở một nhóm khác tâm lý người sử dụng là yếu tố quyết định ví dụ mẫu Accord, dù có nhiều tính năng và ưu điểm nhưng số bán so với đối thủ như Mazda6 và Camry lại thua thiệt.
Xe không dành cho số đông
Những mẫu xe luôn nằm trong top bán ít như Land Cruiser, Alphard, Ford Tourneo vốn dĩ chỉ phục vụ một tập nhỏ khách hàng, với mức giá khá cao tiền tỷ, trong khi hiệu năng lại chỉ dành cho một số trường hợp. Ví dụ Land Cruiser phù hợp cho người thường xuyên đi đường trường, miền núi, địa hình, trong khi Alphard lại kiểu khách sạn di động, cho gia đình hoặc cá nhân dư giả tài chính.
Nếu so với các mẫu xe cùng tầm tiền như BMW X5 hay Mercedes GLE thì Land Cruiser có số bán không thua kém với trung bình 12-20 chiếc trên tháng được bán ra. Đại diện bán hàng Toyota cho biết số lượng đặt hàng mẫu xe này luôn vượt quá cung cấp từ hãng.
Nguồn hàng khan hiếm
Đôi khi các hãng không thể duy trì được nguồn hàng đều đặn, nhất là xe nhập khẩu. Xpander là xe thường xuyên xuất hiện trong top 10 bán chạy, nhưng bất ngờ rơi vào top bán chậm hồi tháng 3/2019, vì không có hàng từ Indonesia, trong khi hàng nghìn khách đã đặt cọc. Hay như tháng 8 vừa rồi, Yaris bán chậm cũng bởi lý do tương tự.
Sức ép từ đối thủ cạnh tranh
Mặc cho thời điểm mới ra mắt có doanh số tương đối tốt và luôn duy trì ở ngưỡng 100-200 xe/tháng, nhưng Honda HR-V lại lot top bán chậm vào tháng 8. Nhân viên bán hàng cho rằng các đối thủ mới ra mắt trong cùng phân khúc như như Kia Seltos hay Corolla Cross khiến HR-V gặp khó. Ngoài ra, mức giá cao hơn khá nhiều các đối thủ cũng kéo doanh số mẫu xe này đi xuống.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Khánh thành nhà “Tiếp sức đến trường” cho học sinh nghèo tại huyện Vũ Thư 09.06.2025 | 20:51 PM
- Đại hội Đảng bộ Sở Nội vụ nhiệm kỳ 2025 - 2030 09.06.2025 | 18:45 PM
- HLV Kim Sang Sik: Tin tưởng vào sức mạnh tập thể, quyết đấu Malaysia vì tấm vé Asian Cup 2027 09.06.2025 | 20:51 PM
- Giải cứu 54 người di cư mắc kẹt trên giàn khoan ở Địa Trung Hải 09.06.2025 | 18:45 PM
- Venezuela sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nông nghiệp Việt Nam 09.06.2025 | 20:52 PM
- Hơn 100 điều tra viên Colombia truy tìm tổ chức đứng sau vụ ám sát ứng viên tổng thống 09.06.2025 | 17:42 PM
- Những bước tiến mới trong điều trị bệnh ung thư 09.06.2025 | 20:54 PM
- Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về văn hóa, thể thao cơ sở 09.06.2025 | 16:42 PM
- Quỳnh Phụ: Tổng kết công tác Đoàn – Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học năm học 2024-2025 09.06.2025 | 16:42 PM
- Đảng bộ Trường Đại học Y Dược Thái Bình tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2025-2030 09.06.2025 | 16:10 PM
Xem tin theo ngày
-
Xã An Ninh, huyện Tiền Hải tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng và công bố quyết định phát hành sách lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã giai đoạn 1925 - 2025
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ mười của HĐND tỉnh
- Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Tỉnh ủy Hưng Yên và Tỉnh ủy Thái Bình về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Đông Hưng
- Thống nhất phương án thành lập Đảng bộ tỉnh Hưng Yên (mới)
- Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ
- Sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm
- Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới
- Bảo đảm tiến độ, yêu cầu theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Tập trung bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội